VÌ SAO BẠN NÊN HỌC BUSINESS ANALYSIS? - ITEXPERT

VÌ SAO BẠN NÊN HỌC BUSINESS ANALYSIS?

Phân tích nghiệp vụ (B.A) hiện đang là một nghề hot và được nhiều bạn trẻ quan tâm. Với nhu cầu tuyển dụng tăng cao cùng mức lương và đãi ngộ hấp dẫn, nghề B.A cũng có sức hút rất lớn đối với những người học trái ngành.

Để hiểu lý do vì sao bạn nên học B.A, trước hết ITExpert sẽ giới thiệu về công việc của một người làm B.A cũng như tầm quan trọng của vị trí B.A đối với các doanh nghiệp.

Business Analyst làm những công việc gì?

Các B.A sẽ chịu trách nhiệm khơi gợi nhu cầu thực tế của các bên liên quan, thường liên quan đến việc điều tra và làm rõ nhu cầu của họ để xác định các vấn đề cơ bản.

Mặt khác, người làm B.A còn đóng vai trò điều chỉnh các giải pháp đã được thiết kế và chuyển giao, làm sao cho chúng phù hợp với nhu cầu (need) của các bên liên quan.

Các hoạt động chính của BA bao gồm:

– Hiểu rõ vấn đề và mục tiêu;

– Phân tích nhu cầu và giải pháp;

– Xây dựng chiến lược;

– Điều chỉnh thay đổi;

– Tạo điều kiện cho sự hợp tác của các bên liên quan.

Vì sao các doanh nghiệp cần tuyển dụng B.A?

– B.A giúp cho việc chuyển đổi số trở nên dễ dàng hơn bằng cách đóng vai trò cầu nối và thu hẹp khoảng cách giữa [khách hàng – nhóm phát triển] trong các dự án chuyển đổi số.

– B.A có khả năng phiên dịch các quy trình kinh doanh phức tạp trong quá trình phát triển cho các nhân sự kỹ thuật.

Chỉ tính riêng tại Đà Nẵng, 06 tháng đầu năm 2022 đã có gần 200 lượt thông báo tuyển dụng IT B.A với mức lương hầu hết trên 1,000 USD/ tháng. Đây thực sự là cơ hội béo bở dành cho những ai đã và đang ấp ủ dự định trở thành B.A.

Vì sao bạn nên làm B.A?

1/ Nhu cầu tuyển dụng đang trên đà tăng trưởng

Nghề B.A trước đây không được đánh giá cao và ít người hiểu rõ tầm quan trọng của việc phân tích nghiệp vụ. Tuy nhiên, nhiều công ty đang dần nhận ra giá trị của các Business Analyst lành nghề.

Một B.A giỏi là người có các kỹ năng để đảm bảo các doanh nghiệp đầu tư nguồn nhân lực và tài chính của họ một cách khôn ngoan. Nếu không có B.A, doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định đầu tư không đúng đắn, như vậy thì đối thủ cạnh tranh sẽ có cơ hội giành lợi thế.

2/ Công việc đa dạng, thú vị và đầy thách thức

Phân tích nghiệp vụ là một công việc đa dạng và đòi hỏi nhiều kỹ năng, bao gồm: giải quyết vấn đề, quản lý mối quan hệ và quản lý thời gian. Đôi khi, người làm B.A sẽ được yêu cầu làm việc với một số nhóm và những người khác nhau trong công ty mà họ làm việc.

Nếu bạn làm nghề B.A, bạn sẽ nhận thấy không có ngày nào giống như ngày nào. Mỗi ngày, một nhà phân tích nghiệp vụ phải đối mặt với những thách thức mới và những vấn đề mới cần giải quyết. Điều này làm cho B.A trở thành một công việc hoàn hảo cho những ai coi trọng môi trường làm việc năng động và đầy thử thách, đồng thời cho phép họ liên tục phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

3/ Bàn đạp cho nhiều cơ hội nghề nghiệp khác

Các kỹ năng cần thiết của một B.A sẽ vô cùng hữu ích trong nhiều vai trò khác, và chúng có thể tạo cho bạn cơ hội để chuyển sang các vị trí cao hơn như Quản lý dự án,…

Chứng chỉ B.A có cần thiết không?

CÓ. Nếu bạn có chứng chỉ B.A, bạn có thể tạo sự khác biệt với các ứng viên khác khi nộp CV ứng tuyển vào vị trí Business Analyst.

Để đảm bảo bạn có đủ năng lực cạnh tranh với tư cách là một Business Analyst, bạn nên tìm hiểu và tham gia các khóa đào tạo B.A có cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học.

Nếu bạn có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học B.A từ đơn vị đào tạo uy tín để đưa vào CV, nó sẽ là minh chứng cho năng lực của bạn để bạn tạo ấn tượng với các nhà tuyển dụng.

Tại Đà Nẵng, trung tâm đào tạo chuyên sâu CNTT ITExpert có cung cấp khóa học Business Analysis để giúp bạn trở thành nhà phân tích nghiệp vụ phần mềm chuyên nghiệp, có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc tại các công ty phần mềm.