Mô hình phân tích nghiệp vụ cần thiết cho Business Analyst (Phần 1) - ITEXPERT

Mô hình phân tích nghiệp vụ cần thiết cho Business Analyst (Phần 1)

Mô hình phân tích nghiệp vụ là gì?

Nói một cách đơn giản, mô hình phân tích nghiệp vụ phác thảo từng bước doanh nghiệp cần thực hiện để hoàn thành một quy trình cụ thể, chẳng hạn như quy trình đặt mua sản phẩm, quy trình cho thuê,… Và việc mô hình hoá quy trình (mapping) chính là chìa khoá để nâng cao hiệu quả quy trình, đào tạo và vẫn tuân theo quy tắc trong ngành. Hiện nay, do có nhiều loại quy trình, tổ chức và chức năng khác nhau trong một doanh nghiệp nên các BA sử dụng nhiều mô hình trực quan để phân tích dữ liệu và tối ưu hoá việc hoàn thiện tài liệu của mình (requirements document).

1. Activity diagram

Activity diagram (Biểu đồ hoạt động) là một loại biểu đồ hành vi UML mô tả những gì cần xảy ra trong một hệ thống. Biểu đồ này đặc biệt hữu ích trong việc truyền đạt quy trình và thủ tục cho các bên liên quan từ phía doanh nghiệp lẫn đội ngũ phát triển.

Chuyên viên BA có thể sử dụng các công cụ để vẽ sơ đồ UML để tạo một biểu đồ hoạt động mô phỏng quá trình đăng nhập vào trang web hoặc hoàn thành giao dịch như rút tiền hoặc gửi tiền.

2. Feature mind map (Sơ đồ tư duy tính năng)

Business diagram (Sơ đồ nghiệp vụ) không chỉ phục vụ cho giai đoạn cuối của quá trình phân tích hoặc tài liệu hoá. Sơ đồ này thậm chí rất hữu ích trong giai đoạn brainstorming (động não) ban đầu của dự án. Sơ đồ tư duy tính năng giúp các BA giải quyết việc lộn xộn với các ý tưởng, mối quan tâm và yêu cầu. Từ đó, công việc được nắm bắt và phân loại rõ ràng.

Hơn thế nữa, feature mind map còn hỗ trợ đảm bảo các chi tiết và ý tưởng ban đầu không bị bỏ sót. Từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về phương hướng, mục tiêu và phạm vi dự án.

3. Product roadmap (Lộ trình sản phẩm)

Product (hoặc feature) roadmap (Lộ trình sản phẩm (hoặc tính năng)) phác thảo sự phát triển và quá trình ra mắt của một sản phẩm và các tính năng của nó. Đó là quá trình phân tích tập trung vào sự phát triển của sản phẩm, giúp đội ngũ phát triển và các bên liên quan có thể làm tăng giá trị trực tiếp cho người dùng bằng việc dễ dàng tập trung vào các sáng kiến.

Product roadmap có đẹp hay không nằm ở tính linh hoạt và phạm vi ứng dụng của chúng. Các BA có thể tạo ra nhiều lộ trình sản phẩm khác nhau để minh họa các thông tin khác nhau, bao gồm:

– Bảo trì và sửa lỗi
– Phát hành tính năng mới
– Mục tiêu sản phẩm chiến lược cấp cao

Mặc dù lộ trình sản phẩm thường được sử dụng trong nội bộ nhân viên phát triển sản phẩm. Chúng còn là công cụ hữu ích cho các phòng ban khác nhau như bộ phận bán hàng.

Sản phẩm có lộ trình được xác định rõ ràng sẽ giúp đội ngũ sale có cùng góc nhìn với đội ngũ phát triển. Từ đó, họ có thể cung cấp và cập nhật thông tin chính xác cho khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của họ. Do tính linh hoạt và các ứng dụng rộng rãi của chúng trong các nhóm và tổ chức, lộ trình sản phẩm là một phần cốt lõi của “hộp công cụ” phân tích của các BA.

4. Organizational chart (Sơ đồ tổ chức)

Organizational chart phác thảo hệ thống phân cấp của một doanh nghiệp, hoặc một trong các phòng ban, hoặc đội nhóm nào đó. Đây là sơ đồ tham khảo đặc biệt hữu ích cho nhân viên trong việc hiểu cách thức tổ chức của công ty và xác định các stakeholders chính và các điểm liên hệ cho các dự án hoặc truy vấn một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, sơ đồ tổ chức còn đặc biệt hữu ích trong việc phân tích các stakeholders và mô hình hóa các nhóm mới sau sự thay đổi tổ chức.

Trong phần 1 này, ITExpert đã chia sẻ 4 mô hình phân tích nghiệp vụ cần thiết cho các chuyên viên BA. Hãy theo dõi ITExpert để cập nhật phần tiếp theo bạn nhé!

——————————–
Liên hệ ngay với chúng tôi tại:
🏫 Địa chỉ: 92 Quang Trung, Hải Châu, TP. Đà Nẵng
☎️ Hotline: 02363 888 279