Chính thức ra mắt IT Expert - Trung tâm đào tạo chuyên sâu CNTT

Chính thức ra mắt ITExpert – Trung tâm đào tạo chuyên sâu CNTT tại Đà Nẵng

Trung tâm đào tạo chuyên gia công nghệ thông tin Đà Nẵng (Danang IT Expert Training Center – gọi tắt là IT Expert) vừa chính thức ra mắt sáng nay (30/5/2020). Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra chương trình tọa đàm Vẽ chân dung BA (Chuyên viên.chuyên gia phân tích nghiệp vụ: Business Analysis – BA), thu hút đông đảo các bạn trẻ đang là nhân viên kiểm thử (tester), nhân viên phát triển (developper/nhân viên phát triển ứng dụng – Application Developer – Ad), lập trình viên, sinh viên và đại diện các doanh nghiệp IT trên địa bàn tham dự đến phút cuối của chương trình.

“Đà Nẵng đến nay đã có hơn 20 năm hình thành và phát triển ngành công nghiệp phần mềm. Thống kê từ cơ quan quản lý nhà nước cho hay đến cuối năm 2019, toàn thành phố có hơn 25.000 người làm việc tại các công ty phần mềm, phần lớn trong số đó là lập trình viên và tester. Để nâng cao thu nhập và hội nhập sâu hơn với tiến bộ công nghệ của thế giới, đội ngũ này cần thường xuyên rèn luyện và nâng cao trình độ của mình….

Chúng tôi muốn nói đến hình ảnh “phải mài cái rìu của chính mình”, để từ đó nâng cao năng suất và thu nhập.
IT Expert ra đời nhằm mục đích đem đến cơ hội rèn luyện, nâng cao kỹ năng cho những lập trình viên, tester có kinh nghiệm để từ đó nâng tầm và nâng thu nhập cho các bạn trẻ và những ai làm việc trong ngành công nghiệp phần mềm” – Anh Vy Văn Việt, Giám đốc IT Expert chia sẻ.

Ra mắt ITExpert-4

Anh Vy Văn Việt, Giám đốc IT Expert.

Vẽ chân dung BA

Trong những năm gần đây, nhân tố quyết định thành công đến dự án phần mềm đã có nhiều thay đổi. Nó không còn phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn công nghệ, Java, PHP, .NET hay kiến trúc này, kiến trúc nọ v.v… bởi các vấn đề đó trở nên phổ biến và nhiều người nắm được.

Nhân tố quyết định đến sự thành công của dự án phần mềm chuyển sang việc hiểu khách hàng, hiểu yêu cầu của khách hàng cũng như quản lý tốt yêu cầu của khách hàng. Điều này các Dev, Ad, tester hay cả Project Manager cũng không đáp ứng được mà phải cần đến một vai trò chuyên trách, đó là BA (Business Analyst).
“Việc thiếu BA chuyên nghiệp sẽ dẫn đến kéo dài dự án và phát sinh nhiều vấn đề không đáng có trong các dự án. Bởi BA là cầu nối rất quan trọng giữa khách hàng và nhóm phát triển dự án.

Do vậy, việc đào tạo lực lượng BA chuyên nghiệp để cung cấp cho các dự án phần mềm là điều vô cùng cấp thiết, đồng thời cũng tạo cơ hội cho các bạn trẻ phát triển nghề nghiệp có mức thu nhập cao và thú vị này” – anh Vy Văn Việt phân tích.

Anh Đặng Ngọc Hải – Giám đốc Acxon Active, Chi nhánh Đà Nẵng, một trong hai diễn giả chính nhấn mạnh thêm : Chuyên viên/chuyên gia phân tích nghiệp vụ BA, ngày càng giữ vai trò chính yếu trong một dự án cụ thể và trong cả quy trình của một công ty phần mềm.

Ra mat ITExpert -2

Anh Đặng Ngọc Hải – Giám đốc Acxon Active, Chi nhánh Đà Nẵng: Nếu khách hàng hơi bay bổng với ý tưởng của mình, BA chính là người phải đưa ra các ý kiến, lời khuyên sâu sát với thực tế khách quan.  

BA sẽ phải tham gia dự án ngay từ đầu với trách nhiệm lắng nghe những yêu cầu của khách hàng và đưa ra những tư vấn phù hợp nhất. Nếu khách hàng hơi bay bổng với ý tưởng của mình, BA chính là người phải đưa ra các ý kiến, lời khuyên sâu sát với thực tế khách quan.

BA cũng giữ vai trò theo dõi, hỗ trợ, thậm chí đề xuất giải pháp, cập nhật công nghệ lẫn huy động và tập hợp nguồn lực tốt nhất để thực hiện dự án. BA cũng tác động vào quá trình hình thành, xây dựng và phát triển dự án, bảo đảm một tiến độ hoàn thành theo đúng mong muốn của khách hàng. Xu thế chung khách hàng luôn muốn sản phẩm của mình nhanh chóng có mặt trên thị trường.

Cuối cùng BA tham gia vào quá trình kiểm thử, đánh giá sản phẩm/dự án trước khi giao đến khách hàng, kết thúc trọn vẹn quá trình thực hiện đơn đặt hàng.

Diễn giả Trần Xuân Vũ, với những kinh nghiệm rất thực tế của bản thân chia sẻ rằng:
Muốn trở thành một BA và thành công trong vai trò BA, bạn hãy xác định rõ yêu cầu tự học và học hỏi không ngừng. Và hãy học bất kỳ lúc nào với tinh thần đừng ngại rằng vấn đề bạn nêu ra, câu hỏi bạn đề xuất bị đánh giá là kém hiểu biết. Chưa biết, không biết hãy mạnh dạn hỏi và học ở những người giàu kinh nghiệm và hiểu biết hơn bạn. Chỉ có một tinh thần học tập không ngừng nghỉ, học bất kỳ ở đâu và với ai mà mình cảm nhận là đáng để học, BA mới tạo dựng cho mình kỹ năng tư duy có tính hệ thống, khi phân tích thì làm rõ thấu đáo vấn đề … Điều này giúp BA tạo dựng được niềm tin với khách hàng.

Khai mạc ITExpert 5

Anh Trần Xuân Vũ đã chia sẻ nhiều kỹ năng mà một BA phải tự trang bị cho mình.

Cùng góc nhìn với diễn giả Đặng Ngọc Hải, anh Trần Xuân Vũ phân tích sâu về vai trò của BA trong mối quan hệ với khách hàng: “BA phải là người lắng nghe và thấu hiểu hơn ai hết những yêu cầu từ phía khách hàng. Hãy đồng hành và đặt mình ở vị trí (cần gì ? muốn gì ? mong đợi gì ?)của khách hàng ở dự án này. Có như vậy BA mới kiên nhẫn để đón nhận những khen chê, mà có lúc chê nhiều hơn, nặng lời hơn về tiến độ, chất lượng dự án mà đơn vị mình đang đảm nhận.

Ra mat ITExpert 3

Các bạn trẻ và khách mời đã dự đến phút cuối của chương trình.

BA đã trở nên phổ biến ở các nước phát triển, như ở Mỹ năm 2016 đã có đến 876.000 người giữ vai trò BA và có mức lương nằm trong top 10 từ (60.000-130.000 USD). Tại Việt Nam, những năm gần đây đội ngũ BA bắt đầu hình thành và đang phát triển theo hướng chuyên nghiệp.

Tại Đà Nẵng, mức lương BA được các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng thông báo (dao động) từ 600 – 2.000 USD/tháng.

Ra mat ITExpert-7

Một khách mời đến từ Công ty Phần mềm đặt câu hỏi với diễn giả.

IT Expert giúp gì cho bạn nếu bạn đang phấn đấu trở thành BA ?

Đại diện IT Expert khẳng định phương châm đào tạo của họ là (giúp người học) “Học những gì cần nhất – Học cùng Chuyên gia giàu kinh nghiệm”. Và đến nay, IT Expert đã kết nối thành công với các chuyên gia trên toàn quốc. Đây là sự chuẩn bị quan trọng để cho ra đời các khóa học chuyên sâu trong các lĩnh vực quản lý và kỹ thuật cao như BA (với tên gọi đầy đủ là kỹ sư phân tích nghiệp vụ chuyên nghiệp – Business Analysis Engineer), AI (kỹ sư trí tuệ nhân tạo), PM, Data Science, DevOps, Blockchain …

Chương trình đào tạo dành cho những Tester đã có kinh nghiệm, các lâp trình viên, nhân viên/chuyên viên IT muốn nâng cao kỹ năng, trình độ để thay đổi vị trị công việc, trở thành BA hay mắm bắt về nghiệp vụ BA. Cuối cùng là các bạn sinh viên chuyên ngành muốn trang bị kỹ năng BA.

T.Ngọc