Giải đáp thắc mắc về Business Analysis cho người mới bắt đầu

Giải đáp thắc mắc về Business Analysis cho người mới bắt đầu

Để giải đáp thắc mắc về Business Analysis cho các bạn mới bắt đầu bước chân vào nghề, ITExpert đã tổ chức Hội thảo “Business Analysis (BA) – Cơ hội dành cho bạn”. Dưới đây là tổng hợp các thắc mắc và câu trả lời hay từ các chuyên gia trong ngành, chắc chắn sẽ có ích cho các bạn nhất là người mới bắt đầu bước chân vào ngành này.

1. Khi nộp CV cho vị trí BA thì người ta có yêu cầu bằng phải có tiếng anh không?

Hồ sơ phỏng vấn không yêu cầu bằng tiếng Anh. Tuy nhiên khi phỏng vấn mình sẽ phải trả lời phỏng vấn bằng tiếng anh, nhà tuyển dụng sẽ dựa vào năng lực tiếng anh trong khi phỏng vấn để đánh giá.

2. Khi đã có kiến thức nền tảng về IT, cần bổ thêm những gì để bước chân vào ngành BA?

Bạn có kiến thức nền về IT là một lợi thế lớn khi làm BA. Tuy nhiên, công việc BA cần bổ sung thêm nhiều kiến thức và kỹ năng đặc thù như nghiên cứu về lĩnh vực của dự án (Domain), kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức hội họp, ghi lại biên bản, phân tích… Bạn có thể tham khảo các kiến thức và kỹ năng về BA tại khóa học BA của ITExpert.

Do vậy, trước tiên bạn phải có kiến thức cơ bản và phải thực hành các công việc của BA, bởi vì chắc chắn trong khi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ hỏi các kiến thức quay quanh những gì bạn biết và bạn đã làm được trong ngành này. Bởi đây là điều kiện đầu tiên để đánh giá rằng bạn có thực sự tìm hiểu về BA và kiến thức nền tảng của bạn, hoặc  bạn có thể phải làm bài test nhỏ trong quá trình phỏng vấn.

3. Khác nhau cơ bản giữa PM và BA là gì? Có một vài công ty PM sẽ có thể đảm nhiệm luôn công việc của BA. Có phải quy mô của project là yếu tố quyết định rõ ràng công việc của BA?

Vai trò của PM và BA thực chất rất khác nhau, PM là đầu tàu của dự án, quản lý về mục tiêu, tiến độ, tài chính, con người… còn BA là người quản lý yêu cầu của sản phẩm, mong muốn của người dùng. Có thể nói PM tập trong vào dự án, BA tập trung vào sản phẩm.

Nếu dự án nhỏ, lĩnh vực quen thuộc và PM có chuyên môn thì PM có thể kiêm luôn vị trí của BA. Do vậy, quy mô dự án là một trong những yếu tố quyết định vai trò của BA trong dự án.

4. Yêu cầu công việc của BA giữa các công ty Outsourcing và công ty Product thì có gì khác nhau?

Về bản chất công việc thì giống nhau. Tuy nhiên, nó có một số điểm khác nhau cơ bản như sau:

Đầu tiên là yêu cầu công việc, nó sẽ nghiêm ngặt hơn rất nhiều nếu các bạn làm trong công ty Outsoucing, vì tính ràng buộc về hợp đồng, các điều khoản để các đối tác thanh toán…  Việc thanh toán phụ thuộc nhiều vào chất lượng đầu ra của dự án,  mà chất lượng dự án có tốt hay không lại phụ thuộc rất lớn vào BA. Như vậy, BA làm việc trong công ty Outsourcing sẽ yêu cầu các bạn làm tài liệu rất kỹ  và giao tiếp của các bạn rất rõ, giúp cho team đảm bảo được chất lượng ngay từ đầu.

Thứ 2 là tính sáng tạo, nếu công ty product thì các bạn phải làm việc nhiều với PO, các bạn có thể hỗ trợ để PO đưa ra nhiều ý kiến cho sản phẩm hơn từ đó tăng tính sáng tạo. Với công ty outsourcing thì phần tư vấn về chức năng nó vẫn có tuy nhiên nó lại đến chủ yếu là từ khách hàng.

Cuối cùng là về giao tiếp với người liên quan trong dự án, ở công ty Product thì công ty sẽ giao tiếp gần gũi hơn vì chỉ làm việc cùng team trong cùng công ty còn công ty outsourcing thì cần sự nghiêm túc chuyên nghiệp khi làm việc cùng khách hàng.

5. Trong tương lai thì ngành BA này có biến mất hay không, khi mà Developer có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng và các bên liên quan (Stakeholder).

BA là người giải quyết vấn đề đang xảy ra trong suốt quá trình làm dự án vì vậy khi nào không có sự cố mới không cần BA.

Kỹ năng của BA(nặng về quản lý, giao tiếp) cũng rất khác so với kỹ năng của Developer(thiết kế và xây dựng) nên việc Developer đảm nhận hoàn toàn vai trò của BA rất khó xảy ra. Ở đâu đó, có một vài dự án, một vài Developer có thể kiêm nhiệm công việc của BA nhưng tổng thể thì khó đảm bảo được.

Giả định nếu như vị trí BA có mất đi, thì chắc chắn sẽ có một vai trò nó đó tượng tư hoặc gần đó sẽ xuất hiện. Vì công việc BA cho dự án không thể mất đi, do vậy bạn có thể thay đổi vị trí chứ bản chất công việc không thay đổi nhiều.

6. Tố chất nào quan trọng để trở thành một BA? Những kỹ năng cần có của một BA là gì? Để trở thành một BA giỏi cần những tố chất gì?

Hai điểm quan trọng cho bạn nếu muốn trở thành một BA, thứ nhất là rất kiến trì vì mình sẽ gặp vấn đề mới liên tục, những vấn đề mà mình rất ngại giải quyết nó nằm rất xa vùng an toàn của mình. Thứ 2, thường xuyên nâng cấp kiến thức kỹ năng của bản thân, nó sẽ tùy thuộc vào mỗi dự án hoặc mỗi công việc sự cố xảy ra.

Để cụ thể những kỹ năng, kiến thức cần có của một BA bạn có thể xem tài liệu mô tả về vị trí BA của IIBA hoặc xem mô tả khóa học về BA của ITExpert.

7. BA và BrSE nó khác nhau chỗ nào?

Công việc BrSE (Bridge Software Engineer) thông thường phải có kiến thức về kỹ thuật, có nền tảng về IT sau đó học thêm ngôn ngữ, làm việc trực tiếp với khách hàng và làm rõ yêu cầu. Đây cũng là một phần của công việc của BA. Tuy nhiên, về việc phát triển yêu cầu, tư vấn cho khách hàng thì BrSE không yêu cầu cao bằng BA nhưng BrSE lại rõ về kỹ thuật hơn, trao đổi với khách hàng và đội phát triển để làm rõ vấn đề liên quan đến yêu cầu, chủ yếu là tài liệu (document).

Có thể nói BA mạnh hơn về giải pháp kinh doanh (business solution), còn BrSE mạnh hơn về giải pháp kỹ thuật (technology solution).

8. Mất bao lâu để hoàn thành một chương trình học để trở thành BA? BA có rất nhiều chứng chỉ khác nhau và ITExpert thì đáp ứng được chứng chỉ nào trong số các chứng chỉ đó?

Về khung kiến thức thì đã được công bố trên các chứng chỉ của IIBA, các khóa học hầu hết được thiết kế theo chuẩn này. Còn việc dài hay ngắn, chi tiết hay tổng quan thì tùy thuộc vào mục tiêu khóa học cũng như đối tượng người tham dự.

Theo IIBA thì BA chia làm nhiều lĩnh vực như IT BA(IT làm phần mềm), Business Process BA (BA cho qui trình), Business Architect BA (BA cho tổ chức), BI BA (BA cho việc ra quyết định) … Khóa học BA của ITExpert là khóa học về IT BA, trang bị cho bạn kiến thức và kỹ năng về BA để làm trong quá trình phát triển phần mềm.

Khóa học BA tại ITExpert có thời lượng 80 tiết, học tuần 03 buổi, mỗi buổi 4 tiết, bạn cần khoảng 2 tháng, bạn có thể xem cho tiết tại khóa học BA của ITExpert.

Để giải đáp thắc mắc về Business Analysis và khóa học bạn vui lòng comment phía dưới hoặc gọi vào hotline 02363 888 279 nhé

Cảm ơn các bạn!